การตอบโต้กันของไต้หวันและจีนในเรื่องของการส่งวัคซีนที่ส่งผลกระทบต่อกปรากวัย

การตอบโต้กันของไต้หวันและจีนในเรื่องของการส่งวัคซีนที่ส่งผลกระทบต่อกปรากวัย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศโจเซฟวูอ้างว่าจีนได้ให้สัญญากับปารากวัยหลายล้านโดสซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดปักกิ่งถือว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนและว่าควรรวมเป็นหนึ่งเดียวกับจีนแผ่นดินใหญ่ จีนปฏิเสธการใช้วัคซีนเพื่อพยายามเกลี้ยกล่อมให้ปารากวัยเปลี่ยนความจงรักภักดี ปารากวัยเป็นเพียงหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ยอมรับดินแดนที่ปกครองตนเองของไต้หวันในฐานะประเทศอธิปไตย นายหวูเมื่อวันพุธที่ผ่านมาหาจีนว่าเป็น การทูตด้านวัคซีน รัฐบาลจีนกระตือรือร้นมากในการบอกว่าหากรัฐบาลปารากวัยเต็มใจที่จะตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวันพวกจะสามารถรับวัคซีนจากจีนได้ไม่กี่ล้านครั้ง เสริม

นายหวูว่ามาริโออับโดเบนิเตซประธานาธิบดีปารากวัยถูกกดดันและไต้หวันได้ขอให้ประเทศอื่นช่วยจัดหาวัคซีนให้กับปารากวัย อินเดียระบุว่าได้ส่งยาไปแล้ว 100,000 โดส ประเทศนี้ยังได้รับยา แอสตร้าเซนเนก้า 36,000 โดสวัคซีน รัสเซียน สพูนนิก เวอร์ 4000 โดสและ ซีโนแว๊กซ์ จีน 20,000 โด๊ส เมื่อเดือนที่แล้วปารากวัยว่านายหน้าที่ไม่เป็นทางการซึ่งอ้างว่าสามารถเข้าถึงวัคซีนของจีนได้เสนอข้อตกลง อย่างไรก็ตามกระทรวงต่างประเทศของปารากวัยว่าความเชื่อมโยงของพวกกับจีนและรัฐบาลยังไม่ได้รับการพิสูจน์

จากนั้นกระทรวงต่างประเทศของจีนปฏิเสธข้อเรียกร้องดังและว่าพวกเป็นส่วนหนึ่งของ แคมเปญบิดเบือนข้อมูลที่เกิดขึ้นในไต้หวัน ปารากวัยรายงานผู้ป่วยโรคโควิด -19 224,736 รายและเสียชีวิต 4,500 กว่ารายตามข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ การประท้วงเมื่อเดือนที่แล้วเกิดขึ้นในประเทศเกี่ยวกับการจัดการกับการแพร่ระบาด มีเพียง 15 ประเทศเท่านั้นที่ให้การยอมรับไทเปเหนือปักกิ่งอย่างเป็นทางการ พันธมิตรจำนวนหนึ่งถูกกดดันให้เปลี่ยนความจงรักภักดี เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซูแรนเจิล วิบ ประธานาธิบดีของประเทศหมู่เกาะแปซิฟิกใต้ของปาเลาอ้างว่ามักจะได้รับโทรศัพท์จากเจ้าหน้าที่จีนในการลงสมัครรับเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว ยืนกรานว่าแม้จะมีแรงกดดัน แต่จะยังคงผูกพันกับไทเป จีนได้เสนอให้ไต้หวันปกครองภายใต้โครงสร้าง หนึ่งประเทศสองระบบ คล้ายกับฮ่องกง